Đổi mới phương thức lãnh đạo, nâng cao trách nhiệm, thực hiện "Nói đi đôi với làm"

2018-12-12 03:17:33

In trang(Ctrl + P)

Kế thừa cách làm của những năm trước, nhiệm kỳ trước, năm 2017 vừa qua công tác lãnh đạo của Đảng bộ tỉnh có nhiều đổi mới, tập thể BCH, BTV Tỉnh ủy tiếp tục tập trung, quan tâm thực hiện công tác xây dựng Đảng. BTV đã có cách làm quyết liệt hơn, thông qua việc phân công các đồng chí trong BTV Tỉnh ủy phụ trách đến cấp xã. Với cách làm như vậy, cấp huyện cũng phải phụ trách đến thôn.

Tiếp đó là việc giám sát thực hiện giữa “Nói và làm”, đưa Chỉ thị 03-CT/TU, ngày 10/11/2015 của BTV Tỉnh ủy về Tăng cường giám sát việc thực hiện “Nói đi đôi với làm” đối với cấp ủy viên, người đứng đầu các cấp, các ngành và cơ sở đi vào thực chất hơn. Từ đó, mỗi đồng chí lãnh đạo các cấp, đặc biệt là cấp ủy viên phát biểu gì cần phải suy nghĩ gắn với trách nhiệm của mình, phải triển khai vào thực tiễn.

Với sự quan tâm, đổi mới cách làm, cách chỉ đạo, trong công tác chỉ đạo, điều hành cụ thể, lãnh đạo chủ chốt của tỉnh thực hiện cơ chế làm việc theo nhóm, hội ý làm việc theo nhóm để chống phi tập trung hóa. Đặc biệt, chúng ta đã thực hiện chế độ một việc, một người, một cơ quan chịu trách nhiệm, ai chủ trì phải làm rõ, không giống như trước đây giao cơ quan này, giao cơ quan khác, rất ít cơ quan chủ động chủ trì.

Trong quan điểm phát triển, thay đổi môi trường đầu tư, tỉnh đưa ra quan điểm chuyển từ tiền kiểm sang hậu kiểm. Ví dụ như việc tỉnh Hà Giang và một Tập đoàn kinh tế hợp tác, nếu Tập đoàn đánh giá đúng tiềm năng và mong muốn thành lập doanh nghiệp tại Hà Giang thì tỉnh đồng ý về chủ trương và chuyển từ tiền kiểm sang hậu kiểm một số thủ tục. Tỉnh cho nợ một số thủ tục để đối tác thành lập doanh nghiệp, nhưng sau khi thành lập xong thì phải quay lại hoàn thành. Chính như vậy, môi trường đầu tư có sự minh bạch hơn, rút ngắn thời gian hơn trong việc hoàn thiện các thủ tục đầu tư.

Cùng với đó, tỉnh tiếp tục rà soát các cơ chế chính sách, những cơ chế nào vận hành không hợp lý được loại bỏ. Thời gian trước, chúng ta có quá nhiều Ban chỉ đạo (BCĐ), một người có thể có tên trong nhiều BCĐ, thì năm nay tỉnh quan tâm rà soát, sắp xếp, thống nhất lại các BCĐ. Đánh giá lại các chính sách, chính sách nào không phù hợp từng bước loại bỏ, chính sách nào phù hợp nhưng hiệu quả chưa cao thì bổ sung. Điển hình là việc HĐND tỉnh đã ban hành Nghị quyết 86 bổ sung cho Nghị quyết 209/HĐND tỉnh. Nghị quyết 209 đến nay đã giải ngân cho chương trình phát triển nông nghiệp rất tốt, mỗi năm tỉnh bỏ hơn 80 tỷ đồng chịu lãi suất cho người nông dân phát triển sản xuất. So với cách làm trước đây, chúng ta bỏ tiền để hỗ trợ giống cây trồng, vật nuôi để xây dựng mô hình khuyến nông cho nông dân thì bây giờ số tiền đó được hỗ trợ lãi suất để người nông dân vay mua hàng ngàn con đại gia súc. Đó chính là cách làm thực tế, sự đổi mới trong công tác lãnh, chỉ đạo, điều hành của Hà Giang.

Có thể khẳng định, Đảng bộ tỉnh đã lãnh đạo toàn diện, có chất lượng cao hơn, đem lại những hiệu quả rõ ràng, cụ thể. Năm qua, công tác cải cách hành chính, ứng dụng công nghệ thông tin có nhiều đổi mới, thành công nổi bật hơn. Năm 2017 là năm đầu tiên tỉnh tổ chức hội nghị trực tuyến toàn tỉnh. Tỉnh đã tổ chức được các hội nghị trực tuyến từ tỉnh đến toàn bộ các xã, thị trấn, các xã, thị trấn mời Bí thư chi bộ, Trưởng thôn đến dự. Một hội nghị có gần 10.000 đại biểu trong tỉnh dự, như thống nhất một ý chí để tổ chức thực hiện quan điểm, chủ trương của tỉnh.

Trong lĩnh vực kinh tế, với sự đổi mới môi trường đầu tư của tỉnh, các Tập đoàn kinh tế đến đầu tư tại Hà Giang nhiều hơn. Khi chúng ta thay đổi cơ chế quản lý cửa khẩu, kim ngạch xuất, nhập khẩu trên địa bàn đã tăng vọt. Tổng kim ngạch xuất, nhập khẩu năm 2017 đạt 3,7 tỷ USD, cao nhất từ trước tới nay; thu ngân sách của tỉnh đạt gần 2 ngàn tỷ cũng cao nhất từ trước đến nay; tỷ lệ giảm nghèo tương đối sâu, với tỷ lệ 5,58%; đồng thời tốc độ tăng trưởng kinh tế của tỉnh chưa năm nào cao như năm nay, đạt 7,36%...

Bên cạnh đó, cùng với cả nước môi trường đầu tư của Hà Giang đã khởi sắc hơn, các chỉ số như: PAPI, cải cách hành chính, ứng dụng công nghệ thông tin tăng nhanh. Công tác liên kết nghiên cứu khoa học đã cho sản phẩm cụ thể, chúng ta mời gọi được các nhà đầu tư làm khoa học, doanh nhân làm khoa học đến đầu tư. Vấn đề xây dựng thương hiệu sản phẩm năm nay đã có nhiều nổi bật hơn. Hà Giang đã có chuỗi sản phẩm mang thương hiệu của tỉnh rất tốt.

Chương trình Tái cơ cấu ngành Nông nghiệp đã tập trung đẩy mạnh khai thác tiềm năng trồng dược liệu. Thông qua chương trình nửa triệu con đại gia súc, tổng đàn đại gia súc của tỉnh có chất lượng cao hơn. Việc tổ chức lại sản xuất, đặc biệt là xây dựng chuỗi cam, chuỗi chè, chuỗi sản phẩm chăn nuôi, phát triển kinh tế lâm nghiệp được nhấn mạnh hơn. Riêng kinh tế đồi rừng đã tiếp cận được bắt đầu từ khâu giống chất lượng cao, khác hơn so với những năm trước, năm nay chúng ta chủ động được nhiều giống chất lượng cao. Một điểm nữa là có nhiều mô hình chuyển đổi từ doanh nghiệp xây dựng cơ bản,  thương mại sang doanh nghiệp trồng trọt gắn với thương mại đã xuất hiện trên địa bàn tỉnh ta như một khẳng định chính sách của Đảng đã đi vào cuộc sống.

Về văn hóa xã hội, năm 2017 chúng ta tiếp tục thu được những thắng lợi lớn. Lễ hội Hoa Tam giác mạch lần thứ III được tổ chức với quy mô cấp tỉnh, chính thức là thương hiệu du lịch của Hà Giang, tạo dấu ấn lớn; tiềm năng du lịch của tỉnh ta được khai thác rất tốt. Hiện nay, trong số trên 15 Tập đoàn, doanh nghiệp đầu tư vào tỉnh ta thì hơn nửa là đầu tư vào lĩnh vực du lịch. Nhiều Tập đoàn, doanh nghiệp cam kết đầu tư vào xây dựng khách sạn siêu sang, các resort, các khu vui chơi giải trí trên địa bàn tỉnh ta. Đó là những kết quả cụ thể mà công tác lãnh đạo đem lại.

Bước sang năm 2018, chúng ta tiếp tục hướng mạnh về cơ sở với việc đầu tiên phải làm là nâng cao chất lượng sinh hoạt chi bộ, gắn chặt với công tác tuyên truyền, trong đó có công tác.

Triệu Tài Vinh

 

Ủy viên BCH T.Ư Đảng, Bí thư Tỉnh ủy, Trưởng đoàn ĐBQH khóa XIV, đơn vị tỉnh Hà Giang

Tác giả: baohagiang.vn