SỞ KẾ HOẠCH ĐẦU TƯ

TỈNH HÀ GIANG

Đầu tư nguồn vốn nước ngoài

Giới thiệu: Ngân Hàng Tái thiết và Phát triển Đức (KWF)

2018-12-12 02:32:09

 1.      Giới thiệu chung

Trong lĩnh vực hợp tác phát triển, Việt Nam cũng là một trong những đối tác quan trọng nhất của Đức ở châu Á. Từ năm 1990 đến nay Đức đã cam kết tổng số tiền viện trợ phát triển ODA song phương cho Việt Nam lên tới 1,8 tỉ Euro. Các chương trình hợp tác chủ yếu thông qua cơ quan hợp tác phát triển lớn của chính phủ Đức ủy quyền triển khai và thực hiện là Ngân hàng Tái thiết Đức (KfW).

Việt Nam là nước được KfW cam kết tài trợ vốn lớn thứ 3 tại khu vực Châu Á sau Trung Quốc và Ấn Độ. Tổng số vốn được ngân hàng này cam kết hỗ trợ cho Việt Nam tính đến nay khoảng  1,2 tỉ euro với số lượng dự án là 71 dự án, trong đó đã giải ngân được 594 triệu euro. Cụ thể, trong lĩnh vực trồng rừng, từ năm 1995 đến nay KfW đã cam kết tài trợ gần 120 triệu euro cho 13 dự án trồng rừng và bảo tồn đa dạng sinh học tại 17 tỉnh thành trên cả nước. Trong đó có dự án trồng 35.000 héc ta rừng tại Lạng Sơn, Bắc Giang, Quảng Ninh; dự án trồng 22.000 rừng tại Hà Tĩnh, Quảng Bình, Quảng Trị …

KfW đã cam kết tài trợ vốn gần 190 triệu euro cho các dự án cấp nước sạch, quản lý chất thải rắn và nước thải. Bên cạnh đó, ngân hàng này đã cam kết tài trợ 48,3 triệu euro cho 5 dự án đào tạo nghề và hơn 120 triệu euro cho 13 dự án trong lĩnh vực y tế tại Việt Nam. KfW còn tham gia tài trợ vốn cho các dự án giao, dự án điện, năng lượng tái tạo.

     2. Chiến lược Hợp tác phát triển

Hợp tác phát triển song phương trong thời gian tới tập trung vào việc hỗ trợ Việt Nam tăng trưởng kinh tế bền vững (’’Tăng trưởng xanh’’) và nâng cao khả năng cạnh tranh của đội ngũ chuyên gia Việt Nam trong lĩnh vực công nghiệp trên trường kinh tế Đông Nam Á. Hợp tác phát triển song phương Đức-Việt tập trung vào các lĩnh vực sau:

-         Đào tạo nghề

-         Bảo vệ môi trường (bảo vệ đa dạng sinh học và bảo vệ đường bờ biển)

-         Năng lượng (sử dụng năng lượng hiệu quả và phát triển năng lượng tái tạo)

Với cam kết kinh phí 219 triệu Euro, Bộ Hợp tác kinh tế và Phát triển Đức (BMZ) sẽ hỗ trợ Việt Nam trong 2 năm (2016-2017) thực hiện những chương trình dự án và chiến lược tăng trưởng phù hợp với môi trường và xã hội. Ngoài ra, phía Đức cũng cam kết kinh phí 31 triệu Euro cho việc thực hiện các dự án môi trường của Việt Nam với các quốc gia khác trong khuôn khổ hoạt động khí hậu toàn cầu của Bộ Môi trường, Bảo vệ thiên nhiên và An toàn hạt nhân Liên bang Đức (BMUB).

3.      Kết quả đạt được

Trong thời gian qua, Chính phủ Đức (thông qua Ngân hàng Tái thiết Đức) hỗ trợ Việt Nam thực hiện những dự án trong lĩnh vực Năng lượng, Bảo vệ môi trường và nguồn tài nguyên cũng như việc cung cấp có hiệu quả nguồn năng lượng, tăng khả năng cạnh tranh của năng lượng tái tạo, bảo vệ vùng duyên hải thông qua việc trồng lại rừng chống ngậm mặn tại đồng bằng sông Cửu Long và quản lý bền vững lâm nghiệp tại miền Bắc và miền Trung Việt Nam. Trong lĩnh vực Đào tạo nghề, hai nước cùng thúc đấy các doanh nghiệp Đức và doanh nghiệp Việt Nam tạo nhiều chỗ học nghề cho các học sinh trên toàn quốc.

4.      Một số dự án tiêu biểu

-         Dự án Quản lý và bảo vệ rừng nhằm giảm phát thải khí CO2

-         Dự án Điện gió Bình Thuận

-         Dự án cung cấp trang thiết bị giáo dục dạy nghề

-         Tuyến Metro số 2 thành phố Hồ Chí Minh

5.      Liên hệ

Văn phòng KFW tại Hà Nội

Giám đốc văn phòng: Christian Haas

Địa chỉ: Tầng 6 tòa nhà HanoiTower, Số 49 Đường Hai Bà Trưng, Hà Nội

Số điện thoại +84 (4) 3934 5355Fax+84 (4) 3934 5356     Email:kfw.hanoi@kfw.de