SỞ KẾ HOẠCH ĐẦU TƯ

TỈNH HÀ GIANG

Hoạt động xúc tiến đầu tư

Hội nghị xúc tiến đầu tư tỉnh Hà Giang 2017: Hợp tác đầu tư và phát triển

2018-12-12 02:23:34
CTTĐT – Sáng ngày 27/11, tỉnh Hà Giang long trọng tổ chức Hội nghị xúc tiến đầu tư tỉnh Hà Giang năm 2017. Dự và chỉ đạo Hội nghị có đồng chí Nguyễn Xuân Phúc - Uỷ viên Bộ Chính trị, Thủ tướng Chính phủ nước CHXHCN Việt Nam; đồng chí Nguyễn Chí Dũng - Uỷ viên BCH TW Đảng, Bộ trưởng Bộ Kế hoạch và Đầu tư; đồng chí Mai Tiến Dũng – Uỷ viên BCH TW Đảng, Bộ trưởng, Chủ nhiệm Văn phòng Chính phủ; đồng chí Nguyễn Thị Kim Tiến, Bộ trưởng Bộ Y tế; đồng chí Nguyễn Đình Khang, Uỷ viên BCH TW Đảng, Bí thư Tỉnh ủy tỉnh Hà Nam; đồng chí Triệu Tài Vinh – Uỷ viên BCH TW Đảng, Bí Thư Tỉnh uỷ tỉnh Hà Giang; đồng chí Ngô Đông Hải, Ủy viên dự khuyết BCH Trung ương Đảng, Phó trưởng ban kinh tế Trung ương; Thào Hồng Sơn – Phó Bí thư Thường trực Tỉnh uỷ, Chủ tịch HĐND tỉnh Hà Giang; Nguyễn Văn Sơn – Phó Bí thư Tỉnh uỷ, Chủ tịch UBND tỉnh Hà Giang; các đồng chí Phó Chủ tịch HĐND, UBND tỉnh. Lãnh đạo các Bộ: Tài chính, Công thương, Nông nghiệp và PTNT, Giao thông vận tải, Tài nguyên và Môi trường, Văn hoá, TT và Du lịch, Thống đốc Ngân hàng Nhà nước Việt Nam, Tổng Giám đốc Cổng thông tin điện tử Chính phủ…; các Tổng Lãnh sự quán, đại diện lãnh đạo các tỉnh bạn; các nhà tài trợ, đại diện cộng đồng doanh nghiệp và các nhà đầu tư trong và ngoài tỉnh.

 Phát biểu chào mừng tại Hội nghị, đồng chí Triệu Tài Vinh, Uỷ viên BCH TW Đảng, Bí thư Tỉnh uỷ đã giới thiệu tổng quan về tình hình kinh tế - xã hội, những tiềm năng và cơ hội đầu tư vào địa bàn tỉnh Hà Giang. Trong những năm qua, được sự quan tâm của Đảng, Chính phủ, các Bộ ngành Trung ương và các tổ chức kinh tế, cùng với sự nỗ lực cố gắng vượt khó đi lên của Đảng bộ, chính quyền và nhân dân trong tỉnh đã giành được những thành tựu to lớn và tương đối toàn diện trên tất cả các lĩnh vực. Cơ cấu kinh tế tiếp tục chuyển dịch đúng hướng, tổng sản phẩm trên địa bàn tỉnh (GRDP) tăng 7% so với năm 2016, thu ngân sách trên địa bàn đạt gần 1.960 tỷ đồng; thu nhập bình quân đầu người đạt 22,1 triệu đồng; tỷ lệ hộ nghèo giảm còn 34,32%; tổng kim ngạch xuất nhập khẩu của tỉnh đạt 550 triệu USD vượt 10% so với kế hoạch và đã hoàn thành 17 xã đạt chuẩn nông thôn mới. Bên cạnh đó tỉnh luôn chú trọng giữ vững ổn định chính trị và trật tự an toàn xã hội, tạo môi trường thuận lợi, an toàn cho các doanh nghiệp. Với những tiềm năng mà Hà Giang đang có, với một chiến lược phát triển mới, cùng với nền văn hóa đặc sắc và con người Hà Giang luôn giàu khát vọng vươn lên, không cam chịu đói nghèo. Thông qua đó đồng chí cũng khẳng định các nhà đầu tư sẽ tìm thấy ở Hà Giang những cơ hội đầu tư mới đầy triển vọng. Với mục tiêu của tỉnh “biến khó khăn, thành cơ hội phát triển”, tỉnh Hà Giang sẽ luôn kiên định thực hiện phương châm “đồng hành cùng doanh nghiệp”, với mong muốn hợp tác phát triển có hiệu quả với các doanh nghiệp, nhà đầu tư, các tổ chức quốc tế, Hà Giang luôn mở rộng cửa chào đón các nhà đầu tư trong và ngoài nước đến đầu tư. Hy vọng với sự đồng hành, hợp tác, góp sức của các nhà đầu tư, cộng đồng doanh nghiệp; sự hỗ trợ của các nhà tài trợ, các tổ chức quốc tế; sự ủng hộ của Chính phủ, Bộ, ngành Trung ương cùng với sự quyết tâm chính trị cao nhất của Đảng bộ và nhân dân tỉnh Hà Giang, đồng chí tin tưởng rằng Hà Giang sẽ sớm thực hiện được mục tiêu cháy bỏng, đó là “thoát ra khỏi tình trạng đặc biệt khó khăn”.

Theo Quy hoạch tổng thể phát triển kinh tế - xã hội tỉnh Hà Giang đến năm 2030 đã được Thủ tướng Chính phủ phê duyệt, Hà Giang phát triển dựa trên các tiềm năng thế mạnh về phát triển kinh tế biên mậu; nông nghiệp chất lượng cao và phát triển du lịch. Để khai thác các tiềm năng và lợi thế, trong những năm qua Tỉnh Hà Giang đã có nhiều chương trình, dự án đầu tư cơ sở hạ tầng kinh tế - xã hội từ nguồn nội lực của Tỉnh, cùng với sự hỗ trợ tích cực, kịp thời của Trung ương và các nhà tài trợ. Tình hình kinh tế - xã hội của Tỉnh chuyển biến tích cực và tăng trưởng khá ổn định, Tốc độ tăng tổng sản phẩm trên địa bàn tỉnh (GRDP) bình quân hàng năm đạt từ 6,5% trở lên; Thu nhập bình quân đầu người năm 2016 đạt 20,5 triệu đồng. Tổng thu ngân sách nhà nước năm 2016 đạt 1.786 tỷ đồng, cơ cấu kinh tế có bước chuyển dịch tích cực, các vấn đề an sinh xã hội được quan tâm thực hiện, đời sống của tỉnh, nhân dân từng bước được nâng cao.

Để thu hút các nguồn lực cho đầu tư phát triển, hiện nay tỉnh Hà Giang đã triển khai thực hiện nhiều giải pháp nhằm cải thiện mạnh mẽ hơn nữa môi trường đầu tư kinh doanh, đẩy mạnh cải cách hành chính theo tinh thần Nghị quyết số 19/NQ-CP, Nghị quyết số 35/NQ-CP của Chính phủ gắn với nâng cao năng chỉ số lực cạnh tranh cấp tỉnh, chuyển mạnh tư duy và hành động theo tinh thần hỗ trợ, phục vụ doanh nghiệp, bảo đảm quyền kinh doanh, quyền bình đẳng tiếp cận nguồn lực và cơ hội kinh doanh của doanh nghiệp, nhà đầu tư với mục tiêu xây dựng cùng Hà Giang trở thành Tỉnh có môi trường đầu tư có tính cạnh tranh cao trong cả nước. Cùng với các chính sách ưu đãi chung của cả nước, tỉnh Hà Giang đã ban hành chính sách khuyến khích đầu tư vào lĩnh vực nông nghiệp theo Nghị định 210 ngày 19/12/2013 của Chính phủ; chính sách khuyến khích đầu tư trong lĩnh Kinh tế biên mậu; chính sách thu hút đầu tư vào lĩnh vực du lịch.

 

Phát biểu chỉ đạo tại Hội nghị, Thủ tướng Chính Phủ Nguyễn Xuân Phúc đã bày tỏ vui mừng khi dự Hội nghị xúc tiến đầu tư tỉnh Hà Giang năm 2017. Thủ tướng đánh giá cao và biểu dương nỗ lực phấn đấu và những kết quả đạt được về phát triển kinh tế - xã hội và thu hút đầu tư của Đảng bộ, chính quyền và nhân dân tỉnh Hà Giang, góp phần quan trọng vào thành tựu chung của cả nước và cũng chia sẽ những khó khăn mà tỉnh Hà Giang đang phải đối mặt. Thủ tướng tin tưởng rằng Hội nghị xúc tiến đầu tư lần này sẽ mở ra một chương mới trong xúc tiến, hợp tác đầu tư giữa tỉnh Hà Giang và các nhà đầu tư trong và ngoài nước. Với những định hướng thu hút đầu tư của tỉnh trong thời gian tới, Hà Giang sẽ vươn lên, vượt ra khỏi tình trạng đặc biệt khó khăn, trở thành tỉnh năng động, đi đầu trong sự nghiệp xóa đói giảm nghèo, phát triển bền vững, hoàn thành xuất sắc chỉ tiêu Đại hội Đảng bộ tỉnh Hà Giang, cùng với cả nước thực hiện thắng lợi Nghị quyết Đại hội Đảng toàn quốc lần thứ XII.

 

Thủ tướng đề nghị lãnh đạo tỉnh Hà Giang cần hướng đến xây dựng chính quyền điện tử hoàn chỉnh, nâng cao chất lượng phục vụ hành chính công, tạo hành lang pháp lý minh mạch, công bằng, đặt doanh nghiệp vào vị trí trung tâm của sự phát triển kinh tế - xã hội. Lãnh đạo tỉnh cần tăng cường đối thoại với doanh nghiệp, kịp thời tháo gỡ những khó khăn, vướng mắc cho sự phát triển. Trong quy hoạch phát triển tổng thể kinh tế - xã hội, tỉnh nên chú trọng tính liên kết vùng, tranh thủ sự hỗ trợ của các địa phương khác trong nước. Hà Giang phải xây dựng thế mạnh phát triển đặc trưng, tạo sự cạnh tranh khác biệt trong thu hút đầu tư trong và ngoài nước. Bên cạnh đó, tỉnh cần coi trọng hỗ trợ khởi nghiệp trong giới trẻ và thanh niên nông thôn, lấy sự phát triển nội lực và xã hội hóa nguồn lực làm trung tâm trong mục tiêu phát triển kinh tế - xã hội của tỉnh. Trong quá trình thu hút đầu tư, cần chú ý bảo đảm yếu tố môi trường, quyền lợi chính đáng của người dân, đào tạo nguồn nhân lực chất lượng cao, công nhân lành nghề để phục vụ công cuộc phát triển, và có giải pháp cụ thể để phát triển dịch vụ, du lịch trở thành kinh tế mũi nhọn của tỉnh. Thủ tướng cũng khẳng định Chính phủ, Thủ tướng Chính phủ và các bộ, ngành sẽ quan tâm xem xét tạo cơ chế, chính sách và một số công trình hạ tầng quan trọng, cũng như các vấn đề liên quan đến sự phát triển của Tỉnh và nhà đầu tư, để tỉnh thật sự đột phá, sớm hoàn thành mục tiêu tỉnh Hà Giang thoát ra khỏi tỉnh đặc biệt khó khăn Điểm neonhư hiện nay.

Tại hội nghị này, Hà Giang đã trao Quyết định chủ trương đầu tư cho17 nhà đầu tư; trao 17 biên bản cam kết đầu tư cho các nhà đầu tư; giới thiệu đến nhà đầu tư 26 danh mục dự án trao giấy chứng nhận đăng ký đầu tư với tổng vốn dự kiến 12.826 tỷ đồng.

 

Phát biểu bế mạc tại Hội nghị, Chủ tịch UBND tỉnh Nguyễn Văn Sơn thay mặt Đảng bộ, chính quyền và nhân dân các dân tộc tỉnh Hà Giang đã tiếp thu ý kiến chỉ đạo của Thủ tướng và các bộ, ngành Trung ương và trân trọng cảm ơn các đồng chí lãnh đạo Đảng, nhà nước, bộ, ngành trung ương, các địa phương; Đại sứ quán các nước; các tổ chức quốc tế, các doanh nhân, nhà đầu tư trong và ngoài nước đã luôn quan tâm, giúp đỡ tỉnh Hà Giang. Đồng chí khẳng định, ngay sau Hội nghị, tỉnh sẽ tiếp tục chỉ đạo các ngành chủ động hỗ trợ giải quyết thủ tục hành chính; thực hiện giải phóng mặt bằng, giao đất sạch cho doanh nghiệp; đảm bảo hạ tầng và cung cấp dịch vụ thiết yếu; tăng cường đối thoại giữa chính quyền và doanh nghiệp để các doanh nghiệp triển khai các dự án đầu tư đảm bảo hiệu quả…

Tác giả: Nguyễn Đoan – Trần Khánh – Huy Toán